ชมผีเสื้อหลากสายพันธุ์อวดโฉม ณ เขาพะเนินทุ่ง เขื่อนแก่งกระจาน

ใครกำลังมองหาสถานที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ จุดกางเต็นท์ ชมทะเลหมอก สัมผัสธรรมชาติอ้อมกอดแห่งขุมเขาต้องที่นี่เลย “เขาพะเนินทุ่ง” บริเวณแคมป์บ้านกร่างเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถือเป็นสวรรค์ของคนรักธรรมชาติ ที่ชอบเดินป่า ตั้งแคมป์ เดินรับลมชิลๆ ซึ่งจะเริ่มมีผี

อ่าน : 361 ครั้ง

ชมผีเสื้อหลากสายพันธุ์อวดโฉม ณ เขาพะเนินทุ่ง เขื่อนแก่งกระจาน

            

ใครกำลังมองหาสถานที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ จุดกางเต็นท์ ชมทะเลหมอก สัมผัสธรรมชาติอ้อมกอดแห่งขุมเขาต้องที่นี่เลย “เขาพะเนินทุ่ง” บริเวณแคมป์บ้านกร่างเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถือเป็นสวรรค์ของคนรักธรรมชาติ ที่ชอบเดินป่า ตั้งแคมป์ เดินรับลมชิลๆ ซึ่งจะเริ่มมีผีเสื้อให้เห็นตั้งแต่มีนาคมถึงพฤษภาคมของทุกปี

 

 

 

ทำความรู้จักกับ เขาพะเนิน
เขาพะเนินทุ่ง หรือ จุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง ตั้งอยู่ใน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน คลองคลุมพื้นที่กว่าสองจังหวัด อำเภอหนองหญ้าปล้อง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และ อำเภอหิวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นป่าต้นน้ำของ แม่น้ำเพชรบุรี และ แม่น้ำปราณบุรี ที่อุดมสมบูรณ์มาก

 

            

โดยเฉพาะปลายฝนต้นหนาว ที่นี่จะมีทะเลหมอกที่สวยงามมาก เรียกว่าว่ามาที่นี่สามารถชมทะเลหมอกได้เกือบตลอดทั้งปี แน่นอนว่า นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ไม่ได้มาชมแค่ทะเลหมอกเพียงแค่นั้น แต่ยังมีจุดชมวิวฟิลยามเมื่อแสงอาทิตย์กำลังตกหลังภูเขา ทอแสงประกาย สีทองฉาบกับทะเลหมอกตรงหน้า ใครโชคดีได้มาชมแบบนี้ถือว่าโชคดีมากเพราะฟิลแบบนี้ไม่ใช่จะมีให้เห็นได้ทุกวัน

 

     

        จุดการเต็นท์พะเนินทุ่ง

สำหรับใครที่อยากมานอนเต็นท์สูดบรรยากาศยามเช้า ชมดาวยามค่ำคืน ค่าบริการ60/หลัง/คืน หรือไม่ก็ทำเรื่องการจองเต็นท์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้กับทางอุทยานผ่านทางเว็บไซต์ nps.dnp.go.th ซึ่งจุดกางเต็นท์ดังกล่าวมีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ร้านค้าสวัสดิการ ไว้คอยบริการ

 

            

 

ชมผีเสื้อปีกบางที่แคมป์บ้านกร่าง

แคมป์บ้านกร่าง ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานตั้งอยู่ห่างจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนแก่งกระจานเข้าไปประมาณ 35 เมตร เป็นจุดพักผ่านของผู้คนที่จะเดินทางสู่เขาพะเนินทุ่ง โดยในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมแต่ละปี บริเวณนี้จะเป็นแหล่งดูผีเสื้อมากกว่า 250 สายพันธุ์ มีทั้งผีเสื้อกะลาสีแดงธรรมดา ผีเสื้อวงแหวนลาย ผีเสื้อปีกไข่ใหญ่ ผีเสื้อเสือดาวเล็ก ผีเสื้อหางติ่งปารีส ผีเสื้อสะพายฟ้า ผีเสื้อหางติ่งมหาเทพ ฯลฯ ผีเสื้อเหล่านี้ไม่ได้ออกมาเพื่อหาน้ำหวานอย่างเดียว แต่ยังออกมาหากินเกลือแร่ และแร่ธาตุต่างๆ ตามดินโป่งที่พื้นดินด้วย โดยเฉพาะตามริมลำธารรที่ชื้นแฉะ

 


 

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดูผีเสื้อ

             โดยทั่วไปแล้วสามารถพบเห็นผีเสื้อได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน หรือประมาณเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมของทุกปี และช่วงเวลาเหมาะสมที่จะดูผีเสื้ออยู่ในช่วงที่มีแสงแดด แต่ไม่ร้อนนัก ไม่เกิน 10 โมงเช้า และช่วงบ่ายไม่เกินบ่ายาสาม อากาศยังไม่ร้อนมาก เหล่าผีเสื้อจะเริ่มบินออกมาหากินเกาะกลุ่มอยู่ตามมูลสัตว์ ซากผลไม้ ริมลำธาร หรือดินโป่ง โดยปกติแล้วนิสัยของผีเสื้อจะปรากฎตัวให้เห็นในวันที่มีแสงแดด หากวันไหนฟ้าครึ้ม มีเมฆมาก หรือความชื้นสูง จะไม่ออกมาหากิน นักเดินทางที่มาดูแนะนำว่าให้ดูอย่างระมัดระวัง อย่าเผลอเหยียบหรือนั่งทับ และไม่ควรสวมเสื้อผ้าสีฉูดฉาดมากเกินไป

 

            

สำหรับคนที่ไม่เชี่ยวชาญเรื่องสายพันธุ์ของผีเสื้อว่ามีอะไรบ้าง ทางอุทยานฯ จะมีป้ายข้อมูลผีเสื้อสายพันธุ์ต่างๆ ติดไว้ ว่ามีหน้าตาอย่างไร เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ ได้ศึกษาเรื่องแมลง ผีเสื้อกัน

นอกจากแคมป์บ้านกร่าง หากนั่งรถลึกเข้าไปยังเส้นทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง บริเวณลำธาร 1, 2 และ 3 ก็จะมีผีเสื้อให้ชมเช่นกัน โดยผีเสื้อทั้งหมดจะมีให้ชมถึงราวปลายเดือนพฤษภาคมถึงต้นเดือนมิถุนายน ก่อนฤดูฝนมาเยือนเต็มตัว

 

             รถเก๋งขึ้นเขาพะเนินทุ่งได้ไหม

             รถเก๋ง รถตู้และมอเตอร์ไซค์ขึ้นไม่ได้ สามารถขับขึ้นได้แค่เฉพาะรถที่มีโฟวิล 4 คูณ 4 เท่านั้น!!

             หากใครไม่สะดวก สามารถติดต่อเช่ารถกับเจ้าหน้าที่ได้เช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้คำปรึกษาได้ หากมาคนเดียว และต้องการหารค่ารถ โดยจะอนุญาตให้นำรถขึ้นเขาพะเนินทุ่งไป 2 เวลาคือ 05.30 - 07.30 น. และ 13.00 - 15.00 น. และขาลงอีก 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงเวลา 09.00 - 10.00 น. และ 16.00 - 17.00 น.

             การเดินทางมาเขาพะเนินทุ่ง

             นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเส้นทางการเดินทางได้สองเส้นทาง

  • เส้นทางแรก เริ่มจาก กม.ที่ 27.5 ของเส้นทางสายวังวน-พะเนินทุ่ง ใช้เวลาเดินประมาณ 6 ชั่วโมง
  • เส้นทางสอง เริ่มจากบริเวณ กม.ที่ 30 ของเส้นทางสายวังวน-พะเนินทุ่ง ใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง

 

 

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ชาวไทย : ผู้ใหญ่ ราคา 60 บาท/คน (ผู้สูงอายุฟรี)

เด็ก ราคา 30 บาท/คน (ต่ำกว่า 4 ขวบฟรี)

ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ ราคา 300 บาท/คน เด็ก ราคา 150 บาท/คน

การเดินเท้าขึ้นเขาพะเนินทุ่ง

เดินเท้าขึ้นเขาพะเนินทุ่ง มีให้เลือก 2 เส้นทาง เส้นทางแรก เริ่มจาก กม.ที่ 27.5 ของเส้นทางสายวังวน-พะเนินทุ่ง ใช้เวลาเดินประมาณ 6 ชั่วโมง หรือ เส้นทางที่สอง เริ่มจากบริเวณ กม.ที่ 30 ของเส้นทางสายวังวน-พะเนินทุ่ง ใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง

จุดกางเต็นท์ของพะเนินทุ่ง

จุดกางเต็นท์พะเนินทุ่ง ตั้งอยู่บนยอดเขาพะเนินทุ่ง มีลักษณะเป็นลานกว้าง มีทิวทัศน์ที่สวยงามของป่าเขาและทะเลหมอก นักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์พักค้างแรมได้ 150 เต็นท์ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ร้านค้าสวัสดิการ เป็นต้น สำหรับใครที่นำเต็นท์มาเองก็เพียงแต่เสียค่าสถานที่ ราคา 90/หลัง/คืน

ข้อมูลติดต่อสอบถาม

          สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากมาเที่ยวเขาพะเนินทุ่ง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน - Kaeng Krachan National Park หรือโทรศัพท์ 0-3277-2311

             สำหรับใครเป็นนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติอย่ามาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้ อย่าลืมวางแผนไว้ตั้งแต่เนิ่น และศึกษากฎระเบียบปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

 

 

 

เรียบเรียงโดย โรสรินทร์ พุมฤทธิ์

ภาพโดย.Nut Weerayut

 

ท่องเที่ยวแนะนำ